QUANG ANH SPARE PARTS COMPANY LIMITED LIABILITY

Bắt đầu kinh doanh phụ tùng cần phải biết

Bài chia sẻ này sẽ rất dài và có lẽ sẽ không đủ khi nói hết về phụ tùng xe máy, bài chia sẻ dựa trên kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng xe motor PKL từ 2013 và kinh doanh phụ tùng Honda chính hãng từ năm 2016 của mình. Dưới góc độ cởi mở, chia sẻ như đúng tiêu chí của QASCO thì hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn định hình, hình dung dễ hơn và biết đâu có thể cải thiện phần nào đó trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

1/ Số lượng đầu mã phụ tùng : Ngành kinh doanh phụ tùng xe máy khác hẳn với các ngành kinh doanh truyền thống vì số lượng mã hàng liên tục tăng do các dòng xe mới ra mắt đồng nghĩa với việc quản lý hàng hóa khó khăn và kế hoạch kinh doanh mơ hồ khi không biết cần phải nhập hàng gì và có nhập bao nhiêu cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử hiện tại thì riêng hệ thống phụ tùng chính hãng của QASCO đang luân chuyển trong gần 35.000 mã hàng phụ tùng Honda và 19.000 mã phụ tùng SYM chưa kể các mã hàng của các thương hiệu Maker.

Nguồn lực tài chính, mặt bằng kinh doanh đủ lớn, hệ thống quản lý và hơn hết là quy trình quản lý. Phần mềm có thể giúp ích phần nào nhưng quy trình quản lý xây dựng trong quá trình vận hành thực tế sẽ là điểm mấu chốt quyết định hệ thống có hoạt động được hay không.

Vì lượng đầu mã sản phẩm lớn, tài chính phức tạp vì vậy bạn không được xem nhẹ vai trò của kế toán. Dù bạn là người giỏi nghề, có chiến lược kinh doanh tốt nhưng đây là ngành hàng đặc biệt và nếu không có đội ngũ kế toán năng lực thì mọi công sức có thể đổ bể khi không quản lý được tài chính, không có báo cáo thống kê để biết được tình hình kinh doanh thật sự.

2/ Phụ tùng giả trôi nổi : Đây là yếu tố làm giảm tính cạch tranh khi phụ tùng giả được sản xuất tinh vi và làm giả nhãn mác, kiểu dáng công nghiệp của phụ tùng chính hãng. Có vô vàn kiểu làm giả và đương nhiên sẽ ngày càng cải tiến và “hoàn thiện” hơn.

Quan điểm kinh doanh nhất quán, vững chắc tinh thần, chỉ có cách chứng minh bằng chất lượng mới có thể tạo uy tín cho người bán hàng và tạo niềm tin cho người mua hàng. Phụ tùng chính hãng có giá trị không những về vật chất mà còn xây dựng hình ảnh của đơn vị chuyên và chỉ kinh doanh phụ tùng chính hãng.

3/ Người bán quá nhiều : Phụ tùng xe máy quá nhiều người bán, 1 sản phẩm khi tìm mua trên các trang TMĐT có thể xuất hiện từ chục tới vài chục gian hàng đang bán.

Vì hiện nay rất ít gian hàng kinh doanh 100% phụ tùng chính hãng, thông thường chiến lược kinh doanh và phong cách kinh doanh là “lấy ngắn nuôi dài”. Vì phụ tùng chính hãng không thể lợi nhuận gấp đôi gấp ba thậm chí chục lần nên nhiều nơi bán đan lẫn các phụ tùng “giả zin” hay “giống zin”. Đó tạo nên nguồn thu nhưng lại kéo xuống uy tín. Hãy thử bắt đầu với 1 gian hàng chính hãng 100% và tạo lập trang tại các sàn TMĐT chuyên sản phẩm chính hãng.

4/ Phụ tùng nào là tiềm năng : Phụ tùng tiềm năng theo cách mà ai cũng hiểu là phụ tùng thị trường đang bán nhiều, nhưng thực tế không phải như vậy.

Không nên chạy theo đám đông hay số liệu, đã có rất rất nhiều người đang làm như vậy và tất cả tạo nên số đông bán. Những mã sản phẩm đó đã quá nhiều người bán và giá bán bị “phá” rất sâu, sản phẩm không còn tiềm năng thậm chí lợi nhuận không đủ cho chi phí vận hành.

Hãy đi tắt đón đầu với những dòng xe mới ra mắt hoặc chuẩn bị kế hoạch đặt hàng, sẵn sàng đọng vốn lưu kho với các dòng xe date sâu. Vì theo lý thuyết thì dòng xe date sâu, xe cổ thì nhu cầu ngày càng ít vậy nên khi sản xuất số lượng ít thì giá thành sẽ phải tăng cao. Đó là  lý thuyết cơ bản ai cũng hiểu, vậy đương nhiên phụ tùng xe date sâu ngày càng tăng giá, vậy nên nếu bạn dư giả vốn đừng ngần ngại ôm kho vì thực tế phụ tùng xe date sâu chưa bao giờ giảm giá mà chỉ có tăng mã phi.

5/ Tốn kém chi phí nhân sự : Đây là điểm bất cập trong ngành hàng phụ tùng này vì đầu mã sản phẩm quá nhiều nên xử lý tốn nhiều nhân sự trong đó cả nhân sự văn phòng và nhân sự lao động.

Trong nhiều năm làm thì QASCO nhận thấy nhân sự phải đáp ứng nhu cầu công việc, có tính trách nhiệm cao nếu không khi xảy ra nhầm lẫn thì hậu quả rất khôn lường. Không những tồn thêm nhiều chi phí nhân sự để khắc phục hậu quả mà còn ảnh hưởng đến uy tín. Vậy nên bạn cần có nhân sự chất lượng, có tính cẩn thận, cẩn trọng cao thay vì nhân sự có thể làm nhanh nhất có thể. Lợi nhuận phụ tùng chính hãng không cao nên nhầm lẫn có thể dẫn đến lỗ vồn trên cả đơn hàng, hãy chậm và chắc. Đó là lời chia sẻ thật lòng.

Hãy áp dụng tối đa phần mềm, xậy dựng quy trình làm việc theo bước để có thể tận dụng tối đa nhân sự và có kết quả làm việc hiệu quả nhất.

6/ Giao dịch, thanh toán, công nợ : Vấn đề giao dịch, thanh toán là vấn đề nhạy cảm nhất trong ngành hàng này. Như đã nói ở ý trên thì việc xây dựng hình ảnh uy tín với cách bán hàng chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tin cậy với bạn từ phía đối tác nhìn vào.

Trong thâm tâm chúng ta ai cũng lo sợ giao dịch với các đơn vị mới làm việc lần đầu tiên, lo ngại cả về hàng hóa và lo cho cả số tiền mình bỏ ra. Khách hàng cũng vậy, vậy nên phương án cho trường hợp này là 50:50. Bạn cần nhận cọc để đảm bảo nhu cầu của khách hàng, đừng nhận cọc niềm tin vì nếu khách hàng của bạn có thay đổi ý định thì bạn không những phải ôm hàng mà còn mất đi một khách có thể tiềm năng trong tương lai, họ sẽ vì ngại mà không bao giờ trở lại.

Ngoài ra vấn đề công nợ vốn được thịnh hành ở Việt Nam, mọi người đều có quan điểm và thậm chí là tiêu chí và nghiễm nhiên với một số đơn vị kinh doanh. Nhưng nếu xảy ra vấn đề người thiệt nhất đương nhiên là bạn. Bạn còn cần quản lý công nợ thậm chí là nhắc nợ vì vậy lại thêm 1 đầu công việc nữa phải không nào. Kinh doanh phụ tùng rất vất vả và nhiều việc cần làm, đừng biến những cái lệ thành việc phải làm. 

Với các khách hàng nước ngoài mua hàng tại QASCO thì họ luôn thanh toán 100% trước, đó là phong cách mà chúng ta nên học hỏi và cũng vận dụng khi chính chúng ta là người mua hàng. Mua thanh toán hết và bán yêu cầu thanh toán hết, đơn giản vậy.

Kết luận : Hãy điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình thật phù hợp để tạo ra sự khác biệt với phần đông còn lại, quản lý thật chặt chẽ tránh thất thoát, tăng cường cập nhật các tính năng mới từ các công cụ hỗ trợ bán hàng.